Kỹ thuật Điện - Điện tử

Sinh viên Khoa Điện – Điện tử và Khoa Công nghệ thông tin tham quan thực tế tại KCN Nhật Bản -Hải Phòng: Những bài học từ chuyến đi trải nghiệm

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, gắn liền giữa lý thuyết và thực hành, kết hợp giữa hoạt động học tập trên giảng đường và thực tế tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhà trường liên tục có những hoạt động tham quan, thực tế cũng như cho các sinh viên đi kiến tập, thực tập tại các đơn vị trên. Việc tham quan thực tế doanh nghiệp là một trong các hoạt động tạo lợi ích gia tăng cho người học, được tổ chức mỗi học kỳ, mang đến cho các bạn sinh viên nhiều thông tin bổ ích, kiến thức thực tiễn cũng như lời khuyên từ doanh nghiệp. Đây sẽ là những hành trang hữu ích dành cho sinh viên cho những bước đường sự nghiệp sau này.

Ngày 17/5/2023, được sự cho phép của Ban giám hiệu, nhận lời mời của Công ty Toyoda Gosei tại địa chỉ: Lô M&K, Khu công nghiệp Nhật Bản – Hải Phòng, Xã An Hưng, Huyện An Dương, Thành Phố Hải Phòng, Phòng Đào tạo – Quản lý Khoa học phối hợp cùng Khoa Điện – Điện tử và Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức cho sinh viên các khóa đến tham quan học hỏi thực tế.  Công ty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng là công ty thành viên của Toyota Việt Nam, được cấp phép đầu tư năm 2004 với mức vốn đầu tư gần 23 triệu USD. Đến nay, công ty đã tăng vốn đầu tư lên tới 75 triệu USD. Hoạt động kinh doanh chính của công ty gồm: sản xuất các loại túi khí bảo vệ người trong xe ôtô, sản xuất mặt hàng tay lái ô tô phục vụ xuất khẩu.

Đại diện Công ty Toyoda Gosei hoan nghênh và tạo mọi điều kiện cho đoàn tới tham quan. Lãnh đạo Công ty đã chúc đoàn có một chuyến thăm quan thành công. Sau đó đoàn được ban tổ chức hướng dẫn đi tham quan thực tế toàn bộ các nhà máy và phòng ban của công ty.

 Tại đây, các sinh viên của HPU được tìm hiểu về quy trình quản lý, vận hành và sản xuất ở các dây chuyền sản xuất và ở các phòng ban qua chia sẻ từ các quản đốc nhà máy, các trưởng phòng, trưởng phòng Tổ chức và Nhân sự tại Toyoda Gosei. 

Đặc biệt, các sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử đã được làm quen và tiếp xúc với các dây chuyền sản xuất thực tế có tính tự động hóa cao. Các em cũng được giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu liên quan đến tự động hóa dây chuyền sản xuất, tự động hóa hệ thống trong công ty do chính các kỹ sư của Công ty TGHP thực hiện. Điều đó làm tăng thêm động lực học tập, nghiên cứu và giúp sinh viên biết mình cần trang bị thêm các kỹ năng gì để có thể ứng tuyển vào các vị trí kỹ sư nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Một số hình ảnh hoạt động tham quan của đoàn.

Cảm nhận của sinh viên về công ty Toyoda Gosei khi được đến thăm quan học hỏi thực tế được bạn Hoàng Xuân Tùng lớp DC2401 chia sẻ:

Thay mặt cho toàn thể các bạn sinh viên App tài xỉu iOS , em xin chân thành cảm ơn quý công ty Toyoda Gosei đã tạo điều kiện cho chúng em được tham quan và học tập tại công ty.

Trong sự phát triển của thời đại 4.0 những chuyến trải nghiệm thực tế tại công ty là rất cần thiết đối với sinh viên chúng em. Nó là cơ hội để chúng em được tiếp xúc gần hơn với những công việc có thể là của chúng em sau này. Nó cũng là những kim chỉ nam giúp chúng em có những định hướng chuẩn hơn về những ngành nghề đã và đang theo học. Hơn thế nữa đối với những sinh viên năm 3 như chúng em thì đây lại càng là những thời gian trải nghiệm thực sự quý báu để chúng em có cơ hội tiếp xúc với các công ty lớn như Toyoda Gosei để tìm kiếm các cơ hội việc làm khi ra trường.

Kết thúc buổi tham quan thực tế tại đây, thay mặt đoàn tham quan, TS Đoàn Hữu Chức đã trân trọng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Công ty Toyoda Gosei, ban tổ chức và bộ phận quản lý  và công tác sinh viên của HPU đã phối hợp thực hiện thành công chuyến đi đầy ý nghĩa cho các em sinh viên. Hy vọng sau chuyến đi các em sinh viên gặt hái được nhiều điều bổ ích và nhận những bài học quý giá cho mình, tiếp tục trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và hoàn thiện bản thân hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 

Qua những buổi tham quan doanh nghiệp như trên, các em sinh viên sẽ hiểu thêm về các cơ hội thưc tập và cơ hội việc làm trong tương lai. Các câu hỏi luôn được sinh viên quan tâm và được đại diện các công ty giải đáp như: “Điều kiện để trở thành nhân viên tại công ty?”, “Chính sách tuyển dụng, chế độ lương và đãi ngộ như thế nào?” hay “Với vị trí này, công ty yêu cầu những kỹ năng ra sao?”, ... đã được giải đáp phần nào.

Hy vọng sau chuyến đi tham quan doanh nghiệp, các bạn sinh viên sẽ có những bài học bổ ích, từ đó sẽ giúp các bạn xác định được rõ ràng cho tương lai phía trước, những ngày tháng còn trên ghế nhà trường không trôi qua vô ích; các bạn biết cách tận dụng triệt để mọi yếu tố để chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai của mình. 

(Khoa Điện - Điện tử)